Doanh nghiệp địa ốc kinh doanh trực tuyến: Không dễ để người mua “rút ví”

20/09/2024, 16:22 PM

Chạy đua đầu tư công nghệ

Bất động sản là ngành nghề kinh doanh đặc thù, sản phẩm có giá trị lớn, khách hàng thường đến tận nơi để xem dự án và giao dịch mua bán trực tiếp. Nhưng từ khi Covid-19 bùng phát, cuộc chơi dần nhường chỗ cho các nền tảng số. Trong đó, phương pháp phổ biến được áp dụng hiện nay là livestream, đưa thông tin đến khách hàng thông qua hình thức online, đáp ứng nhu cầu đầu tư của khách hàng trong thời điểm giãn cách xã hội.

Nhiều tháng qua, mỗi tuần, Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi đều tổ chức giới thiệu dự án, sản phẩm của mình thông qua hình thức livestream trực tiếp trên kênh fanpage của Tập đoàn. Tương tự, Tập đoàn Bất động sản An Gia đang ưu tiên phục vụ và chăm sóc khách hàng thông qua các kênh online và ứng dụng AnGia+ nhằm đảm bảo thuận tiện và an toàn.

Hàng loạt tên tuổi khác như Hưng Thịnh, Sunshine Group, Vinhomes, Đất Xanh Services... cũng đã nhanh tay đưa sản phẩm của mình lên “chợ online”. Đặc điểm chung của các chợ này là tính tương tác ngày càng cao, ngày càng thực khi các khách hàng có thể trực tiếp trao đổi với nhà phát triển dự án, đơn vị phân phối hay các chuyên gia, giải đáp mọi thắc mắc ngay lập tức như trong một sự kiện offline.

Tuy nhiên, từ việc tiếp cận khách hàng đến việc người mua “rút ví” luôn là khoảng cách dài. Do vậy, các doanh nghiệp còn chi ra một khoản tiền không nhỏ để đầu tư, ứng dụng rất nhiều công nghệ khác để tăng tính trải nghiệm của khách hàng khi tìm hiểu về dự án.

Chẳng hạn, Cen Land đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo giúp người mua tiềm năng có thể trải nghiệm không gian nhà ở, văn phòng 3D trên các nền tảng công nghệ. Theo đó, khi muốn xem nhà, khách hàng chỉ cần vào điện thoại tra cứu và công nghệ thực tế ảo sẽ mang lại trải nghiệm tương đương như khi đi xem nhà thực tế.

Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi cũng chi một khoản không nhỏ để đầu tư các ứng dụng công nghệ như True 360, công nghệ VR - thực tế ảo và Auto Timelapse - quản lý tiến độ thi công dự án…

Thách thức không nhỏ

Mặc dù cuộc đua đưa hàng lên “chợ online” đang rất sôi động, các doanh nghiệp không tiếc tiền khi đầu tư cho công nghệ để tiếp cận khách hàng, nhưng khi bắt tay vào triển khai thực tế mới thấy thách thức là không nhỏ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về vấn đề này, bà Trần Thùy Linh, Phó giám đốc Đức Linh Real cho biết, ưu điểm của kênh bán hàng online là có thể tiếp cận với rất nhiều khách hàng, ở nhiều khu vực địa lý khác nhau một cách an toàn trong mùa dịch với chi phí rẻ hơn so với tiếp xúc trực tiếp. Thế nhưng, nhược điểm là chỉ phù hợp với khách hàng trẻ, hoặc những người có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin tốt. Đối với người lớn tuổi thì livestream khó có thể tiếp cận và phát huy được hiệu quả.

Bên cạnh đó, livestream cũng chỉ phù hợp với các sản phẩm sơ cấp vì chúng có tính tương đồng, nếu tổ chức một buổi livestream sẽ giới thiệu được nhiều sản phẩm. Nhưng với bất động sản thổ cư, mỗi căn nhà chỉ phù hợp với một tệp khách hàng khoảng từ 10 đến 20 người, nên việc tổ chức một buổi livestream quy mô sẽ không phù hợp.

Theo bà Linh, livestream dù triển vọng, nhưng chỉ là một bước trung gian trong quy trình tiếp cận khách hàng. Phương pháp này đảm nhận vai trò hỗ trợ các môi giới chứ không thể thay thế vai trò tư vấn trực tiếp của các môi giới trong việc bán nhà. Đặc biệt, tâm lý của các khách hàng Việt Nam không mua một căn nhà chỉ vì bản thân căn nhà đó, mà họ còn mua vì các tiện ích xung quanh, tiện ích các khu vực lân cận... 

“Triển vọng vẫn có trong việc tìm kiếm và phát hiện các khách hàng mới. Tuy nhiên, để đưa đến chốt giao dịch thì livestream không thể thay thế tiếp xúc trực tiếp”, bà Linh nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc trang tin Batdongsan.com.vn cho rằng, bất động sản là sản phẩm có giá trị cao, khách hàng thường chỉ xuống tiền khi đã nhìn tận mắt sản phẩm.

Ở khía cạnh khác, ông Matthew Powell, Giám đốc văn phòng Hà Nội và Đà Nẵng, Savills Việt Nam cho rằng, hiện nay, phần lớn thông tin thị trường không được công bố rộng rãi và lưu trữ theo quy trình đồng bộ. Ngoài ra, còn thiếu những quy định thống nhất về việc lưu trữ, sắp xếp và truyền tải dữ liệu bất động sản giữa các đơn vị, khiến cho việc chuyển đổi số trở nên khó khăn hơn. Thông tin không rõ ràng khiến khách hàng e ngại.

Theo đó, chuyên gia này kiến nghị, cần có một quy trình quản lý minh bạch, rõ ràng về lưu trữ thông tin đất đai cũng như các giao dịch bất động sản. Các thông tin này cần được số hóa và quản lý tập trung ở cấp quốc gia, thay vì ở cấp độ từng đơn vị.

Theo: Việt Dũng - baodautu

Các tin khác

Đi tìm vị trí sở hữu bất động sản tích hợp tiêu chuẩn sống cân bằng mới
03/06/2025
Cân bằng cuộc sống đã được con người nâng cấp, trở thành chuẩn sống mới dẫn dắt dòng chảy đầu tư bất động sản - nơi mỗi mét vuông phải đồng thời là không gian ...
Business Suite: Mô hình bất động sản đón đầu phong cách sống mới
03/06/2025
Khi ranh giới giữa nơi sống và làm việc ngày càng mờ đi, nhu cầu về không gian đa chức năng ngày càng rõ nét. Mô hình bất động sản Business Suite xuất hiện như một lựa ...
Doanh nghiệp bất động sản đặt nhiều kỳ vọng vào chính sách thí điểm mới
08/04/2025
Nghị định số 75/2025/NĐ-CP sẽ giúp rút ngắn quy trình, giảm thiểu rào cản và khai thông những dự án bất động sản đang bị ách tắc vì vướng mắc quỹ đất.
Giá thuê nhà ở xã hội tại Hà Nội tối đa 198.000 đồng/m2/tháng; TP.HCM gỡ “treo” cho 343 dự án
08/04/2025
Mở rộng loại đất làm nhà ở thương mại: Gỡ “treo” cho 343 dự án tại TP.HCM; Hà Nội tìm nhà đầu tư cho 2 khu nhà ở xã hội tại huyện Đông Anh; Các huyện ven Hà Nội ...
Giá chung cư cao cấp chạm đỉnh, chuyên gia khuyến nghị phân khúc đầu tư nhiều dư địa
13/02/2025
Các chuyên gia nhận định Đề án 1 triệu căn hộ được triển khai sẽ tác động mạnh tới phân khúc nhà ở cao cấp, nhu cầu của người dân sẽ giảm mạnh, đồng thời ...
Giá nhà khó giảm vì chi phí đầu vào cao
13/02/2025
Chi phí xây dựng chung cư đang ở mức trung bình 20 triệu đồng/m2, cộng thêm lãi vay ngân hàng, tiền để mua quỹ đất, thuế đất cũng tăng cao. Trong khi đó, chưa thấy yếu tố ...
Bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận năm 2025: Động lực phục hồi từ chính sách và hạ tầng
14/01/2025
Theo dự báo từ DKRA Consulting, năm 2025 được kỳ vọng trở thành năm bản lề cho sự phục hồi của thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận. Động lực tăng ...
Tín dụng bất động sản vẫn chảy vào doanh nghiệp
14/01/2025
Lãi suất thấp được duy trì sẽ kích thích cầu tín dụng mua nhà, sửa nhà phục hồi vào năm 2025. Dù vậy, do nguồn cung nhà giá thấp ít ỏi, dòng vốn tín dụng được dự ...
Hàng loạt dự án bất động sản với hàng chục ngàn tỉ đồng đầu tư vào Bình Dương
03/01/2025
Có 16 dự án bất động sản nhà ở thương mại được đầu tư vào Bình Dương với số vốn lên đến hàng chục ngàn tỉ đồng.
Ba điểm sáng của thị trường địa ốc 2025
03/01/2025
Nguồn cung nhà ở được dự báo tăng mạnh, trong khi bất động sản công nghiệp và thương mại tiếp tục sôi động trong năm nay.